Thông tin – Bản đồ quy hoạch đường vành đai 3 TPHCM năm 2020
Trang chủ » Thông tin – Bản đồ quy hoạch đường vành đai 3 TPHCM Năm 2020
Đường vành đai 3 được đánh giá là tuyến đường quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng cho TPHCM trong tương lai. Dù chưa hoàn thành nhưng còn đường đã có sức ảnh hưởng tới giá bất động sản những nơi đi qua. Bài viết sẽ cung cấp các thông tin, bản vẽ quy hoạch, cập nhật tình hình dự án năm 2020 và giới thiệu các dự án bất động sản đáng đầu tư.
Vị trí và ý nghĩa của dự án đường vành đai 3 TPHCM
Đường vành đai 3 là con đường có tổng chiều dài là 98,98km. Dự án sẽ đi qua địa phận của 4 tỉnh thành là TPHCM, Đồng Nai, Long An và Bình Dương. Khi kết hợp với đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành (đã hoàn thiện 80%). Đường vành đai 3 sẽ tạo thành một vòng khép kín bao quanh TPHCM với tổng chiều dài là 135,68km.
Con đường bắt đầu ở cao tốc Bến Lức – Long Thành, kết thúc ở cao tốc TPHCM – Trung Lương sẽ đi qua 6 nút giao giao thông quan trọng. Bao gồm:
– Nút giao ở điểm đầu với cao tốc Bến Lức – Long Thành tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
– Nút giao với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây tại quận 9.
– Nút giao với QL1A tại Tân Vạn (Bình Dương).
– Nút giao với QL13 tại thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương).
– Nút giao với cao tốc TPHCM – Mộc Bài ở huyện Củ Chi (TPHCM).
– Nút giao với QL1A tại huyện Bến Lức (Long An)
Tầm quan trọng của đường vành đai 3
Về giao thông, con đường này sẽ giúp giảm tình trạng ách tắc giao thông cho khu vực trung tâm TPHCM.
Về kinh tế, đây là con đường kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm là Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Trong tương lai, đây sẽ là các thành phố vệ tinh của TPHCM. Đường vành đai 3 sẽ làm tăng liên kết vùng giữa vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh ĐBSCL (qua cửa ngõ Long An).
Thông tin quy hoạch xây dựng và bản đồ đường vành đai 3 TPHCM
Năm 2011, dự án đường vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với Cơ quan chủ quản là Bộ giao thông vận tải. Đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng là Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long.
Đường vành đai 3 được quy hoạch xây dựng với tổng chiều dài 98,98km. Trong đó có khoảng 73km là đường làm mới. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Theo đó, xe có thể lưu thông với tốc độ là 100km/h. Độ rộng của đường là từ 40 – 60m. Chiều rộng và số làn đường được xây dựng tùy theo lưu lượng giao thông của từng khu vực. Có đoạn đường sẽ xây dựng đường có 4 làn xe và có đoạn sẽ có từ 4 – 6 làn xe. Một số đoạn sẽ có xây dựng thêm đường song hành với độ rộng cho 2 làn xe lưu thông.
Theo kế hoạch đầu tư và xây dựng thì đường vành đai 3 được chia thành 4 giai đoạn. Đó là:
Giai đoạn 1: Đoạn đường Nhơn Trạch – Tân Vạn dài 34,28km.
Đây là đoạn đường nối Đồng Nai với TPHCM. Đường vành đai 3 bắt đầu ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) tại điểm Km 38 + 500 trên cao tốc Bến Lức – Long Thành. Con đường sẽ chạy qua cầu Nhơn Trạch, cắt với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và đi qua 12 khu vực dân cư trên địa bàn quận 9.
Giai đoạn 2: Đoạn đường từ Tân Vạn – Bình Chuẩn dài 16,7km.
Toàn bộ đoạn đường nằm trong địa phận tỉnh Bình Dương. Đường vành đai 3 sẽ cắt quốc lộ 1A tại Tân Vạn, đi trùng tuyến Tân Vạn – Mỹ Phước, giao với quốc lộ 13 tại thành phố Thủ Dầu Một. Con đường từ các quận phía Đông Sài Gòn đi Thủ Dầu Một sẽ được rút ngắn thời gian hơn so với trước đây.
Giai đoạn 3: Đoạn đường từ Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 dài 19,1km.
Đường vành đai 3 đoạn này sẽ nối Bình Dương với các huyện ngoại thành của TPHCM như Hóc Môn, Củ Chi. Đường giao cắt với cao tốc TPHCM – Mộc Bài.
Giai đoạn 4: Đoạn đường từ Quốc lộ 22 – Bến Lức dài 28,9km.
Ở đoạn cuối, đường vành đai 3 nối TPHCM và Long An và kết thúc ở nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành tại địa phận huyện Bến Lức. Khi dự án đường vành đai 3 TPHCM được hoàn thành thì kết nối giữa Bình Dương và Long An sẽ được rút ngắn lại.
Cập nhật tình hình đường vành đai 3 năm 2020
Theo kế hoạch được Thủ tướng Chính Phủ duyệt năm 2011, đường vành đai 3 TPHCM sẽ hoàn thành trước năm 2020. Tính đến năm 2019, đoạn đường Tân Vạn – Bình Chuẩn dài 16,7km qua địa phận Bình Dương đã hoàn thành (chiếm 17,92% tiến độ dự án) và đưa vào vận hành. Tính đến tháng 7/2020, các đoạn còn lại của dự án hầu như bất động vì khó khăn về vốn.
Cuối tháng 4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định vay vốn từ Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc với số tiền là 190 triệu USD để thi công đoạn đường Tân Vạn – Nhơn Trạch. Tuyến đường thuộc giai đoạn đầu trong kế hoạch xây dựng được duyệt năm 2011, sửa đổi năm 2013.
Sau khi nhận được vốn vay, kế hoạch thi công đoạn đường từ Tân Vạn – Nhơn Trạch như sau:
Đoạn đường dài 34,28km sẽ được chia làm 2 phần: phần 1 có độ dài là16,57km và phần 2 có độ dài 17,71km. Phần 1 sẽ nhận được số vốn đầu tư là 5.943 tỷ đồng. Phần 2 sẽ được chia thành 2 dự án thành phần 1A và 1B.
– Phần 1A dài 8,75km, có số vốn đầu tư là 5.330 tỉ đồng sử dụng vốn ODA (190 triệu USD) của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Nhà nước.
– Phần 1B có số vốn là 3.931 tỷ đồng được làm theo hình thức BOT.
Giai đoạn 3 và 4 hiện tại vẫn đang trong tình trạng lập dự án và kêu gọi vốn đầu tư.
Mặc dù dự án đang chậm tiến độ, nhiều đoạn vẫn nằm im bất động, nhưng không thể phủ nhận ý nghĩa chiến lược của đường vành đai 3. Không chỉ tăng tính kết nối vùng, giảm ách tắc giao thông, đường vành đai 3 còn làm tăng giá trị bất động sản ở những khu vực con đường đi qua.
Khu biệt thự – nhà phố Đông Tăng Long (quận 9) là một dự án được hưởng lợi từ đường vành đai 3. Với tổng diện tích 160 ha, nằm ở nút giao Liên Phường – đường vành đai 3, đây đang là một dự án đáng đầu tư không nên bỏ lỡ.
Xem thêm các thông tin chi tiết về dự án tại đây:
Phòng kinh doanh dự án Đông Tăng Long
Hotline: 0963688066
Website: https://dongtanglong.net.vn/